หลักสูตร
รายละเอียดหลักสูตร
ปีงบประมาณ | 2556 |
ชื่อหลักสูตร | สร้างงาน 3D Animation ด้วย Blender |
รายละเอียดหลักสูตร | |
3. เนื้อหาหลักสูตร 1. ความรู้เบื้องต้นของระบบ 3D - เข้าใจทฤษฎี หลักการและความรู้พื้นฐานในงาน 3D Animation 2. แนะนำโปรแกรม Blender - รู้จักกับ Blender และองค์ประกอบโดยรวมของ Blender - คุณสมบัติเฉพาะตัวของโปรแกรม Blender - วิธีการนำ Blender มาใช้งาน - การติดตั้ง Blender 3. ทำงานกับโปรแกรม Blender - รู้จักกับส่วนประกอบต่างๆ ของ Blender (User Interface) - การตั้งค่าโปรแกรม - การทำงานกับ 3D Window (View port) - ทำความรู้จักกับ Cross Hair Cursor - การทำงานกับระบบไฟล์ใน Blender 4. การสร้างชิ้นงานด้วย Blender - การบันทึกอัตโนมัติและการทำงานแบบออฟไลน์ - การปรับระบบเพื่อให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น (Improving System Performance) - การสร้างโมเดล - การใส่พื้นผิวและลวดลาย - การสร้างชิ้นงานเคลื่อนไหว - การประมวลผลงานด้วยการเรนเดอร์ 5. การทำงานกับวัตถุ - โหมดการทำงานกับวัตถุใน Blender - การทำงานกับวัตถุ - การใช้งานวัตถุ - การเปลี่ยนแปลงวัตถุ - Selection - Transform - Layer - Modifier 6. การสร้างโมเดลแบบ Mesh - ทำความรู้จักกับวัตถุแบบ Mesh - รู้จักโครงสร้างและการปรับแต่งพื้นผิวของวัตถุ Mesh - การปรับแต่งวัตถุ Mesh แบบต่างๆ - ทดลองสร้างโมเดลจากวัตถุ Mesh 7. การสร้างโมเดลแบบ Curve และ Surface - ทำความรู้จักกับ Curve - ทำความรู้จักกับวัตถุ NURBS 8. การสร้างวัตถุแบบอื่นๆ - การสร้างโมเดลจากวัตถุ Meta - การสร้างชิ้นงาน 3D จากรูปแบบเส้น 2D หรือ Profile - การสร้างรูปทรง Free Form จากรูปทรงพื้นฐานต่างๆ - การสร้างตัวอักษร 9. การใส่ Material ให้กับวัตถุเบื้องต้น - การใช้งาน Material - ใส่ลวดลายให้กับพื้นผิววัตถุ - ใส่พื้นผิวแบบ UV Mapping 10. การทำงานกับแสง - ความรู้เบื้องต้นเรื่องการใส่แสงให้ชิ้นงาน - ชนิดของแสงในโปรแกรม Blender - การปรับแต่งรายละเอียดของแสง - การกำหนดความสว่างโดยรวมของฉาก - การจัดแสงเบื้องต้นจากไฟ 3 ดวง - การใช้งาน Ambient Occlusion หรือแสงแบบรอบทิศทาง 11. การทำงานกับกล้อง - รู้จักกับกล้องในโปรแกรม Blender - การควบคุมกล้อง 12. การสร้าง Animation เบื้องต้น - ลักษณะของงาน Animation - View Port สำหรับสร้างงาน Animation - การสร้าง Animation ด้วย Blender 13. การสร้าง Animation ด้วย IPO Curve และ Path Animation - การใช้งาน IPO Curve - สร้างการเคลื่อนไหวตามเส้นทางด้วย Path Animation 14. การเรนเดอร์ - ทำความรู้จักกับการ Render - การกำหนดค่าในการ Render - การ Render ในงาน Animation - การ Render ชิ้นงานให้ได้ File Format ในรูปแบบต่างๆ ทั้งรูปภาพและวิดีโอ - การเตรียมงาน Animation เพื่องานวิดีโอ - เทคนิคการสร้างภาพออกมาเป็นลายเส้นการ์ตูน - เทคนิคการทำ Motion Blur - การกำหนด Output หรือที่อยู่ของไฟล์เมื่อ Render สมบูรณ์ - การแก้ไข Video ใน Sequencer Editor mode 15. การตัดต่อภาพยนตร์ใน Blender - การใส่ Effect - การประมวลผลภาพ หรือ Output - การใช้งาน Particles - การทำงานด้วย Particles - การใช้งานการเคลื่อนไหววัตถุแบบ Dynamic ด้วยระบบ Physic - การสร้างการเคลื่อนไหว Dynamic แบบ เนื้อผ้า(Cloth) - การสร้างการเคลื่อนไหว Dynamic แบบวัตถุยืดหยุ่น (Soft body) 16. การทำ 3D Animation (Tux Animation) - Modeling - Material - Control and Rigging Set up - Animation - Light set up - Render set up and out put - Video Sequence editing and Video output |
|
ประเภทการจ้างวิทยากร | OUTSOURCE |
เอกสารประกอบหลักสูตร | ชื่อไฟล์เดิม : 62_01 สร้างงาน 3D Animation ด้วย Blender.pdf |